Nếu bạn đã từng 1 lần đến giao dịch Ngân hàng bất kỳ, chắc hẳn bạn đã được tiếp xúc với 1 trong những đội ngũ xinh đẹp nhất hệ thống Ngân hàng, đó chính là Giao dịch viên. Cùng tìm hiểu về giao dịch viên ngân hàng qua bài viết dưới đây nhé.
Table of Contents
Giao dịch viên ngân hàng là gì?
Giao dịch viên ngân hàng là gì? Giao dịch viên (còn được gọi là Teller) là những nhân viên ngân hàng làm việc tại các quầy giao dịch ở các chi nhánh, phòng giao dịch hay các điểm giao dịch của một ngân hàng.
Công việc của giao dịch viên là hằng ngày tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, phục vụ các nhu cầu cơ bản của khách hàng như gửi tiền, rút tiền, chuyển tiền, ủy nhiệm chi, thu hộ, chi hộ, mở tài khoản, xử lý thông tin tài khoản, hạch toán giao dịch và ghi chép lại tất cả giao dịch liên quan đến nghiệp vụ ngân hàng phát sinh tại quầy của họ.
Như mọi người biết lễ tân là bộ mặt của công ty, nhà hàng – khách sạn, thì giao dịch viên lại là bộ mặt của một ngân hàng. Nếu như bạn đã từng một lần đến giao dịch ở ngân hàng, chắc bạn đã được tiếp xúc với các giao dịch viên ở ngân hàng, họ luôn có nụ cười thân thiện, với bộ đồ đồng phục đẹp và bắt mắt, thái độ nhiệt tình với khách hàng.
>>>Xem thêm: Có nên mua mỹ phẩm ở Ogila Cosmetics không?
Các công việc Giao dịch viên phải làm ?
Giao dịch viên ngân hàng tiếp đón, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng.
– Giao dịch viên là sẽ là người tiếp xúc với khách hàng đầu tiên, do vậy GDV cần thể hiện thái độ chuyên nghiệp để khách hàng có thể cảm nhận được sự thân thiện, nhiệt tình, chu đáo từ phía giao dịch viên.
– Tìm hiểu hiểu rõ nhu cầu khách hàng đang mong muốn để có các giải pháp hỗ trợ kịp thời.
Tư vấn, hướng dẫn khách hàng
– Tư vấn, hướng dẫn khách hàng các thủ tục dịch vụ đúng yêu cầu khách hàng muốn thực hiện.
– Giới thiệu tư vấn các dịch vụ mới, các chương trình khuyến mãi đến khách hàng.
– Giải đáp các thắc mắc của khách hàng; trao đổi để hiểu được các nhu cầu của khách hàng đang cần để tư vấn các dịch vụ cần thiết.
– Tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại của Khách hàng trong phạm vi thẩm quyền cho phép, đảm bảo bí mật thông tin cho khách hàng. Giải quyết các khiếu nại và thắc mắc trên cơ sở lấy KH làm trọng tâm và đảm bảo uy tín của Ngân hàng
Thực hiện thao tác nghiệp vụ
– Thực hiện các giao dịch cần thiết để đáp ứng nhu cầu của khách hàng như mở và quản lý tài khoản, nghiệp vụ liên quan tới tiền gửi, nghiệp vụ thanh toán, phát hành thẻ, thu chi tiền mặt và thu đổi ngoại tệ, chi trả kiều hối, lệnh thanh toán, chuyển tiền…
– Thực hiện các giao dịch, cung cấp các sản phẩm dịch vụ tại quầy cho khách hàng một cách an toàn, hiệu quả, nhanh chóng theo đúng quy trình, quy định của ngân hàng với chất lượng tốt nhất.
– Đảm bảo quản lý tốt duy trì hạn mức thu, chi và tồn quỹ tiền mặt được giao.
Nơi nào cho bạn những kỹ năng này?
Dù bạn chưa có nhiều kinh nghiệm hay kỹ năng thì thành công vẫn sẽ đến với bạn bởi sự siêng năng, chăm chỉ. Để được vậy bạn cần phải chủ động ngay từ những công việc như part-time về nhóm ngành dịch vụ và hãy chủ động bổ sung cho mình những kiến thức về lĩnh vực ngân hàng.
Bạn cần trau dồi thêm kiến thức
Giao dịch viên ngân hàng thông qua các quyển sách nổi tiếng trong ngành tài chính như Giả kim thuật tài chính (George Soros); Tư duy nhanh và chậm; Intelligent Investor (Benjamin Graham); The Wealth of Nations (Adam Smith),… hay những quyển sách hàng đầu về ngành dịch vụ như Nâng tầm dịch vụ; Những đòn tâm lý trong thuyết phục; Nghệ thuật để giao tiếp thành công,…
Ngoại ngữ là một yếu tố quan trọng để bạn mở rộng đối tượng khách hàng và khả năng thăng tiến trong công việc. Cho nên bạn cần rèn luyện vốn ngoại ngữ của bạn ngay từ bây giờ.
>>>Xem thêm: Nhân viên kinh doanh ngân hàng và những điều bạn cần biết
Tích lũy kiến thức thực tế ở đâu?
Bạn có thể tham gia các khóa đào tạo hoặc trở thành sinh viên tại các trường đại học đào tạo về tài chính – marketing như đại học ngân hàng, đại học Tài chính – Marketing, đại học Ngoại thương,… hoặc lựa chọn các khóa học ngắn hạn về ngành GDV tại UB Academy, Vietvictory,…
Những công ty tiêu biểu trong ngành
Một số các ngân hàng tư nhân Việt Nam:
- VIETINBANK (Ngân hàng Công thương Việt Nam)
- BIDV (Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam)
Các ngân hàng quốc tế tại Việt Nam:
- HSBC
- ANZ
- SHINHAN VIETNAM
Con đường sự nghiệp
Lộ trình thăng tiến của GDV được mô tả cơ bản theo số năm kinh nghiệm làm việc; với điều kiện hoàn thành được chỉ tiêu đề ra tại các kỳ đánh giá.
Từ 0 – 2 năm đầu tiên: Giao dịch viên
Từ 2 – 3 năm: Kiểm soát viên
Từ 3 – 5 năm: Trưởng/phó phòng Dịch vụ khách hàng
Từ 5 – 7 năm: Phó giám đốc Vận hành
Từ 7 – 9 năm: Giám đốc chi nhánh
> 9 năm: Các vị trí khác tại Hội Sở
Thực tế, trong quá trình công tác, GDV cũng có thể chuyển sang các vị trí như Chuyên viên Tư vấn tài chính cá nhân; Điều phối sàn; Chuyên viên Quan hệ khách hàng; Chuyên viên Thanh toán quốc tế; Hành chính nhân sự… Tùy thuộc vào định hướng của mỗi cá nhân.
Các công việc liên quan
- Làm việc trực tiếp với khách hàng;
- Phối hợp với các bộ phận khác trong ngân hàng để thực hiện các công việc liên quan.
Bài viết trên đã cho các bạn biết về Giao dịch viên ngân hàng. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết của mình nhé.
>>Xem thêm: Muốn phát triển kỹ năng mềm cần trang bị những gì?
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( iconicjob, ub.edu, … )