Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều quán ăn được khai trương. Không phải ai cũng thành công được khi bắt đầu kinh doanh ở hình thức kinh doanh này. Sau nhiều bài học kinh doanh thất bại, hôm nay, tindung.vn có bài viết Những kinh nghiệm mở quán ăn dành cho những bạn mới bắt đầu muốn khởi nghiệp. Hãy cùng đón xem nhé.
Table of Contents
Định hướng lĩnh vực kinh doanh khi mở quán ăn nhỏ
Khi đã huy động được đủ số vốn trong dự tính bạn cần định hướng rõ ràng lĩnh vực mà mình sẽ giao thương là gì. Để thực hiện được điều đó bạn cần có một cuộc điều tra thị trường kĩ càng, nên nhớ, quán ăn của bạn nhỏ, để thành công hoặc là bạn phải đi trước xu hướng hoặc là bạn phải tìm thị trường ngách.Bạn cần trả lời được những câu hỏi:
- Thị hiếu của quý khách hàng hiện nay là gì?
- Mặt hàng nào đang bán chạy?
- Nếu giao thương mặt hàng đó thì số vốn đã chuẩn bị có đủ không?
- Những khoản phí bao gồm những gì?
- Bạn có chiến lược cạnh tranh nào không? Bạn sẽ cạnh tranh về giá hay sự khác biệt?…
Như vậy bạn mới định hướng được quán ăn nhỏ của chính mình sẽ kinh doanh sản phẩm nào để có các kế hoạch, dự trù cụ thể cho tương lai.
Xem thêm: Cách làm bánh quy kẹp kem tiramisu
Tạo dựng kế hoạch chi phí chi tiết
Đây là vấn đề cần tính toán cẩn thận, đặc biệt với các người lần đầu buôn bán quán ăn thì việc lên kế hoạch tài chính sẽ giúp tạo được sự chuẩn bị tốt nhất, tránh những yếu tố bất ngờ. Căn cứ vào quy mô của quán ăn mà định hướng xem số vốn bước đầu có đủ đáp ứng được không hay cần phải huy động thêm từ những nguồn khác.
Cần tạo dựng kế hoạch chi tiết về các chi phí trước và sau khi hoạt động
Tính toán những chi phí đầu tư bước đầu và sau khi đi vào hoạt động, từ đó định hướng các hạng mục trong quá trình giao thương. Không dừng lại ở đó cần có một khoản kinh phí dự trù nhằm tạo sự chủ động trong khoảng thời gian ban đầu khi việc buôn bán của quán chưa thể đi vào ổn định; vừa để làm các chương trình khuyến mãi, ưu đãi vừa có thể duy trì hoạt động bình thường của quán.
Định hướng thực đơn rõ ràng
Xác định rõ ràng quán ăn sẽ bán gì, cho ai ngay từ đầu là một điều cực kì quan trọng. Các quán ăn nhỏ có thể khởi đầu việc lên thực đơn dựa vào lợi thế của mình chủ quán, ngân sách, quy mô cửa hàng, năng lực nguồn lực vật chất, con người cũng như sức cạnh tranh của mình trong phân khúc.

Một chiến lược không ít chủ kinh doanh quán ăn nhỏ đang sử dụng là đánh vào thị trường ngách. Theo hướng này, những quán ăn sẽ chủ yếu tập trung một phân đoạn nhỏ của thương trường, phục vụ một nhóm khách hàng nhất định. Từ đó, group hàng hóa buôn bán của những quán ăn nhỏ sẽ mang tính đặc thù hóa cao hơn và có thể cạnh tranh được trên thị trường.
Xem thêm: Cách làm trà sữa với whipping cream
Tăng chất lượng phục vụ khi mở quán ăn nhỏ
Quán ăn nhỏ, mọi thứ không được sang trọng cao cấp như nhà hàng lớn, vậy ngoài ưu thế về giá bạn còn phải tạo ấn tượng trong đẳng cấp và sang trọng phục vụ để thu hút nhiều thực khách hơn. Luôn tận tình với yêu cầu của khách, giữ thái độ vui vẻ thoải mái hoặc tặng những món quà nhỏ là các cách rất tốt để tăng chất lượng phục vụ.
Mở quán ăn và những sai lầm
Đối với mở quán: Khi mở, bạn sẽ chỉ cần để tâm tới tiền vốn trước nhất. Sau đó nghiên cứu thương trường kỹ càng, các thức ăn thương trường đang cần, đang hot rồi chọn ra mặt hàng phù hợp nhất với mình để giao thương. Khi có ý định startup buôn bán ăn uống, hầu như các độc giả trẻ đều làm theo hướng này.
Suy nghĩ luôn thường trực trong đầu các bạn sẽ là: “Ai bán gì có lãi thì mình cũng bán”. Thấy người ta bán café đá xay, phô- mai que, trà chanh,… có lời thì mình cũng bán thôi. Mặc dù thực sự có thể bạn chưa có nhiều kinh nghiệm mở quán ăn.
Ý tưởng kinh doanh nhà hàng ăn uống là gì?
Kiểu là thấy mặt hàng nào hót, bán được thì bất chấp nhảy vào. Một sai lầm ngọt ngào ai cũng dễ gặp phải. Đã ngon ăn thì đâu phải mình bạn biết? Ai cũng thấy, ai cũng muốn tham gia, cung sẽ vượt cầu, và sẽ có một số cửa hàng/quán ăn bị loại bỏ, đó là lẽ dĩ nhiên nếu họ gặp phải các sai lầm sau:
Tham vọng buôn bán nhà hàng, mở quán ăn lớn, nhưng ẩm thực quá chán: Dẹp là đúng!