Trong công việc thì kỹ năng đàm phán là kỹ năng quan trọng nhất nhì trong công việc, xem bài viết để biết thêm nhé. Hôm nay, tindung.com.vn sẽ nói về kỹ năng đàm phán.
Table of Contents
Đàm phán trong kinh doanh là gì?
Định nghĩa được nêu trong giáo trình “Giao dịch và đàm phán trong kinh doanh” của Nhà xuất bản tổng hợp và thống kê có nội dung như sau: “Đàm phán trong bán hàng là sự thương thảo, deal giữa hai hay nhiều bên để cùng nhất trí hay thỏa hiệp xử lý những vấn đề về ích lợi có liên quan đến các bên kinh doanh”.
Những cuộc bàn bạc quan trọng sẽ giữ yếu tố quyết định sự thành bại của tổ chức. vì lẽ đó, để nắm giữ chiến thắng trong tay, hãy cùng Edu2Review tìm hiểu 10 điều cần ghi nhớ về kỹ năng đàm phán trong bán hàng.
Kỹ năng thương thuyết hiệu quả trong bán hàng
“Đàm phán là phương tiện căn bản để đạt được cái mà ta mong muốn từ người xung quanh. đấy là quá trình giao tiếp có đi có lại được thiết kế nhằm sỡ hữu thỏa thuận, trong thời gian giữa ta và bên kia có những quyền lợi có thể chia sẻ và những quyền lợi đối kháng”. Nói một cách dễ hiểu, đàm phán là hành trình giao tiếp, tranh luận và cuối cùng đi đến một thỏa thuận về một nỗi lo nào đó.
Chuẩn bị tất cả mọi thứ
“Bạn chẳng thể thêm cánh cho cuộc đàm phán”, Mark Jacobs, giám đốc tiếp thị của tổ chức đào tạo quản lý kinh doanh và sale The Mdina Partnership nói. “ Bạn biết người sử dụng của bạn, những gì họ muốn và những câu hỏi nào bạn cần hỏi.” Bước trước tiên để hiểu những gì là động lực của đối tác bạn thương thuyết và đâu là điểm họ ưu tiên.
Điều chỉnh phản ứng của bạn
Tìm ra những loại tính cách cá nhân mà bạn phải giao dịch và trò chuyện với họ theo ngôn ngữ họ nhận ra. Trong thời gian ngắn, tìm ra bí quyết làm thế nào để thúc đẩy điểm chốt của họ. Kevin Dougall, Giám đốc điều hành của giải pháp nhân sự AP, dùng một bộ máy bốn màu để thực thi một đánh giá ban đầu về một người: một người màu xanh da trời là người trang trọng, chuẩn xác và có đầu óc đo đạt, và cần cực kì nhiều dữ liệu trước khi họ có thể đưa ra quyết định; một người màu đỏ là người có mục đích, đòi hỏi, cạnh tranh, và trực quan hơn; những người màu xanh lá cây là người biết chăm sóc , thư giãn, kiên nhẫn,
Đừng thương lượng quá nhiều
Đừng thương lượng quá nhiều với đối phương là bước đầu tiên cần lưu tâm và cũng là một trong các bí quyết cực kỳ hiệu quả của những người đã thành công với nghề bán hàng trên thế giới.
Đặt hoàn cảnh bạn là người bán, bạn phải cần nắm rõ thành quả của món hàng trước khi làm thay đổi tâm lý đối phương mua hàng, để tránh nói quá là nhiều, gây mất thời gian cả hai bên. Nếu như là bên mua, bạn phải cần xem xét ngân sách, cân nhắc chất lượng hàng hóa và quyết định sẽ chi trả bao nhiêu cho nhà sản xuất.
Không tự hạ thấp thành quả món hàng
“Hãy đưa ra giá tiền mình mong muốn!” – Đúng vậy, khi mà bạn là bên bán, bạn đừng tự giảm giá món hàng của mình để chiều lòng người sử dụng. Giống như vậy, khi mua hàng, bạn cứ nói ra con số mà mình có thể chi trả. bạn đừng nghĩ đến việc thay đổi, đừng trả giá với chính mình. Hãy mua với giá thành lý tưởng nhất.
Đừng vội chấp thuận với lời đề nghị đầu
Điều thứ 3 là đừng nên công nhận với lời đề xuất đầu tiên. Có 2 nguyên nhân giải thích cho thực hiện này:
- Thứ nhất, nếu như bạn đang thương thuyết với những người làm việc theo cảm tính thì có khả năng họ đang nói thẳng ra điều mơ ước. Tuy vậy, Việc này chỉ có lợi đối với cá nhân họ.
- Thứ 2, bạn sẽ “bị lung lay” và vi phạm điều 2 nếu như đối tác là một nhà đàm phán chuyên nghiệp.
Đừng vội vàng đồng ý ở lời đề xuất đầu tiên nhé.
Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng
Một trong những kỹ năng thương thuyết cần thiết khác đó là phải thực sự nhạy bén trong việc nhận biết được mục đích của đối phương. Bởi lẽ, cũng như đã phân tích, đối phương cũng sẽ có những điều có khả năng và không thể nhượng bộ. hiểu được những việc làm này (tất nhiên chỉ là một phần nào đấy, theo dự đoán của bạn), bạn sẽ có những giải pháp “tác chiến” phù hợp để giành được kết quả cao nhất.
Hãy là “người chèo thuyền”
Nếu khái niệm “mọi người cùng thắng” được so với hình ảnh 2 bên cùng ngồi trên một con thuyền hướng về đích, thì, kỹ năng thương thuyết kế tiếp nên là hãy “biết chèo thuyền”. Trong một cuộc đàm phán, bạn hãy kiểm soát cuộc giao tiếp, hướng nó đi theo ý của mình, đừng là người “chạy theo”. Để có khả năng thực hiện được điều này không đơn giản một tí nào, nó đòi hỏi bạn phải thật sự là một người khéo léo, có sức thuyết phục, giao tiếp”cực tốt” cũng như phải cực kì “tâm lí” trong mọi tình huống để có cách ứng phó thích hợp.
Hảy rèn giũa kỹ năng đàm phán để có thể phát triển bản thân tốt nhất có thể trong công việc. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết!
>>Xem thêm: Kinh nghiệm quản lý tài chính gia đình hiệu quả giữ vững hạnh phúc gia đình
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( careerlink, best.edu, … )