Trong cuộc sống giao tiếp hằng ngày, kỹ năng giao tiếp là điều không thể thiếu. Những mối quan hệ xã hội được liên kết bằng những kỹ năng giao tiếp của chính bản thân bạn. Giữ được nhiều mối quan hệ trong cuộc sống xã hội mang lại rất nhiều lợi ích tức thì cho bạn. Trong bài viết hôm nay, tindung.vn có Tổng hợp những kỹ năng giao tiếp cơ bản trong cuộc sống.
Những kỹ năng giao tiếp giúp bạn thành công trong cuộc sống
Kỹ năng chào hỏi và tạm biệt
Chào hỏi là bước trước tiên để tiếp tục một sự kết nối, cũng có thể làm thân hơn một sự kết nối chỉ dừng ở mức quen biết. Kỹ năng chào hỏi cần ứng dụng linh động đối với từng đối tượng mục tiêu trong những hoàn cảnh ăn nói khác nhau: nhân viên mới quen, những người bạn, đối tác kinh doanh…
Bên cạnh kỹ năng chào hỏi là kỹ năng tạm biệt, nếu như chẳng rõ cách nói lời chào sẽ dễ trở nên người bất lịch sự và làm mất thời cơ cho một cuộc trò chuyện lần sau.
Xem thêm Hướng dẫn cách đăng kí dịch vụ Internet Banking Techcombank
Kỹ năng lắng nghe và đặt câu hỏi
Kỹ năng lắng nghe không chỉ đơn thuần là nghe qua. Nó yêu cầu người nghe phải biết chủ động trong quá trình ăn nói cũng như hiểu được cách kết hợp một vài kỹ năng chắc chắn.
Lắng nghe một cách chủ động: nên nhớ rằng bạn đang lắng nghe. Hãy hướng sự chú ý vào người nói và làm cho họ thấy rằng dường như lúc này chỉ có một điều khiến bạn quan tâm: những gì họ đang nói.
Hưởng ứng người nói: Hãy tỏ ra rằng bạn vẫn đang rất chú tâm tới câu chuyện của họ chỉ bằng cách nói: “Vậy ý của bạn là…” hay “Để coi tôi có hiểu đúng ý bạn không…” Và lặp lại những gì bạn nghĩ là mình đã nghe. Đây cũng là một bí quyết hướng người nói sang chủ đề mới mà ngay chủ đạo họ cũng không định nhắc đến.
Kỹ năng đặt câu hỏi: Khi gặp thời điểm hợp lý, hãy đưa rõ ra những câu hỏi để xác nhận lại nội dung, cũng là một cách để bạn bày tỏ sự quan tâm. đừng nên lèo lái đề tài câu chuyện theo ý mình. Khi người nói bỗng dưng nhắc đến vấn đề nào đấy khiến bạn đặc biệt quan tâm, bạn sẽ rất dễ bị tu hút vào, rồi sẽ cắt ngang người nói để thao thao bất tuyệt với chủ đề đó. Và thường gây ra hậu quả là giúp cho người nói chuyển đề tài sang câu chuyện của bạn.
Sử dụng từ ngữ mềm dẻo và linh động
1. Phát biểu bài bản
Cách nói lí nhí sẽ biểu hiện bạn là người nhút nhát, thiếu tự tin, thay vì vậy cần phát âm to – rõ, và cũng tùy thuộc theo cuộc nói chuyện diễn ra trong hoàn cảnh nào mà điều chỉnh âm lượng cho tương xứng. Nếu như toàn bộ mọi người luôn yêu cầu bạn lặp lại, hãy cố hết sức biểu hiện bản thân bằng cách khác vượt trội hơn.
Xem thêm Hướng dẫn cách dùng dịch vụ thanh toán Trực tuyến Agribank mới nhất 2020
2. Dùng những từ thích hợp
Người xung quanh sẽ đánh giá năng lực của bạn thông qua vốn từ vựng mà bạn sử dụng. Nếu như bạn không chắc chắn về ý nghĩa của một từ, không nên dùng nó. Bắt đầu trau dồi vốn từ vựng bằng công cụ từ điển và bắt đầu một thói quen hàng ngày là học một từ mới hằng ngày. Đôi khi dùng nó trong các cuộc trò chuyện của bạn với mọi người xung quanh khi không thể thiếu.
3. Thay đổi tốc độ nói
Toàn bộ mọi người sẽ cảm nhận rằng bạn đang lo lắng và không biết chắc mình có nói nhanh hay không. Tuy nhiên, hãy cẩn thận để không nói chậm đến mức mà người nghe phải bắt đầu dừng lại câu của bạn chỉ để giúp bạn hoàn thiện câu nói.
Kỹ năng kiểm soát cảm xúc khi ăn nói với mọi người trong tổ chức
- Một trong số những 7 kỹ năng ăn nói cơ bản quyết định cuộc trò chuyện có được diễn ra trơn tru hay không đó là kỹ năng làm chủ cảm giác.
- Điều này hỗ trợ bạn không để lại xích mích với các đồng nghiệp.
- 7 kỹ năng giao tiếp cơ bản: Kỹ năng làm chủ cảm giác, khi bạn kiểm soát được cảm xúc của bạn, bạn có khả năng suy nghĩ bài bản, quản lý sự căng thẳng, tạo nên tự tin và giản đơn trao đổi với đồng nghiệp..
- Ai trong chúng ta cũng đều nhận thức được hậu quả của việc không duy trì được bình tâm và mất lý trí do nông nổi nhất thời. Cách chúng ta có khả năng vượt qua được chính là kỹ năng kiểm soát cảm giác của mình trong giao tiếp.
Lưu ý đến ngôn ngữ cơ thể
Con người có liên hệ với người xung quanh bằng nhiều bí quyết khác nhau và không hẳn phải luôn trực tiếp. Thường thường, bạn có thể biết điều người kia đang cố nói thông qua ngôn ngữ cơ thể. Vậy nên nếu như bạn đang mắc lỗi với ai đó mà khi có cơ hội nói chuyện, bạn thấy họ đan chéo tay hay chân thì đó có thể là thời ưu điểm để bạn xin lỗi.
Tuy vậy, thỉnh thoảng nó lại là bản năng. Nếu phái mạnh nhìn vào mắt bạn thì có vẻ họ đang thích bạn. Những cử chỉ động chạm dễ dàng cũng là dấu hiệu khác cho biết bạn đang được họ quan tâm. Ví dụ, chạm nhẹ vào chân, cọ tay vào lưng hay tay bạn, vòng tay qua eo hay cù nhẹ.
Hỏi lại những điều chưa rõ
Đây là bí quyết bạn biểu hiện sự tham gia và tập trung vào cuộc nói chuyện. Thêm nữa, hỏi lại những điều mình chưa rõ có thể giúp bạn nhìn nhận và tương tác với người trò chuyện một cách chính xác, hiệu quả hơn.
Xem thêm VPBank khai triển nền tảng Tổng đài chăm sóc khách hàng
Nói một cách ngắn gọn
Để tăng cường kỹ năng ăn nói, bạn nên học cách trò chuyện, giải thích quan điểm của chính mình ngắn gọn, tuy nhiên vẫn đầy đủ thông tin, nội dung cần truyền đạt. Khi cảm nhận mình nói quá nhiều, nói hết phần của người đối diện, bạn cần phải tạm dừng ngay lập tức.
Các chuyên gia nhận định, khi tạm dừng, bạn có khả năng hít thở sâu khoảng 3-5 lần, có thời gian suy xét và lấy lại tinh thần, chọn lựa được những điều mình nên nói.
Hồng Quyên – Tổng hợp
Tham khảo ( Cẩm Nang Giáo Dục, KYNANG.ME,… )