Kỹ năng giao tiếp là gì ? Kỹ năng giao tiếp bao gồm tính năng truyền đạt thông điệp, lắng nghe tích cực, trao đi và nhận lại phản hồi. Bạn phải thực sự hiểu rằng giao tiếp là một mắc xích cần thiết giúp xây dựng và nuôi dưỡng các mối quan hệ.Hãy cùng nhau tìm hiểu về kỹ năng giao tiếp là gì qua bài viết này nhé!!!
Table of Contents
Kỹ năng giao tiếp là gì?
Kỹ năng giao tiếp bao gồm tính năng truyền đạt thông điệp, lắng nghe tích cực, trao đi và nhận lại phản hồi giữa chủ thể giao tiếp (người nói) và đối tượng mục tiêu giao tiếp (người nghe) nhằm đạt được một mục đích giao tiếp cụ thể.
Các ý tưởng, trải nghiệm và các yếu tố xung quanh đều tác động đến cách thức và đạt kết quả tốt giao tiếp. Vì vậy, kỹ năng giao tiếp xoay quanh đến tính năng nghe -nói, quan sát và thông cảm của cả chủ thể và đối tượng giao tiếp.
Các hình thức giao tiếp là giao tiếp face – to – face (mặt đối mặt) và giao tiếp qua điện thoại, mail và kênh mạng xã hội. Các công việc dùng kỹ năng giao tiếp nhiều có thể kể đến như phiên dịch, nhân viên hỗ trợ khách hàng, nhân viên telesales,…
Xem thêm Kỹ năng ngân hàng bạn cần biết để hỗ trợ công việc
Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp

Và có lẽ hiện tại, giao tiếp không gì đơn giản là nói và lắng nghe. Mà nó là cả một nghệ thuật. Bởi lẽ, nó được cài đặt trên nền tảng những quy tắc, nghệ thuật và phong cách ứng xử, cách sự dụng ngôn từ và giọng điệu, cách ứng phó và truyền tải kết hợp các quan điểm, ý kiến, góc nhìn,…
Rất nhiều thứ làm nên kỹ năng giao tiếp. Và để phát triển kỹ năng giao tiếp, không còn cách nào khác chính là tập luyện và trau dồi các kinh nghiệm thông qua thực nghiệm giao tiếp thực tế.
Bạn phải thực sự hiểu rằng giao tiếp là một mắc xích cần thiết giúp xây dựng và nuôi dưỡng các mối quan hệ. Hãy dành thời gian để học hỏi, tăng cường tập luyện để kỹ năng của bạn ngày càng được hoàn thành. Từ đó, kết quả tác động qua lại và giá trị giao tiếp bạn nhận lại sẽ thật sự có lợi.
Giao tiếp đẩy mạnh hiệu năng công việc và tăng trưởng tiềm năng nhân sự
Môi trường văn hóa công sở nếu như thiếu đi kỹ năng giao tiếp sẽ khó có thể phát triển. Sự thăng tiến là điều mà mỗi người đều mong đợi có được. Khi giao tiếp bị giới hạn thì con đường thăng tiến, sự tăng trưởng sẽ gặp những trở ngại. Và đôi khi, bạn sẽ ngã gục trước những khó khăn ấy.
Chính giao tiếp giúp cho bạn có sự trao đổi qua lại tốt hơn với các đồng đội. Từ đó, nhóm của bạn sẽ ngày một am hiểu nhau hơn. Và khả năng cao sẽ biến thành một hội nhóm tiểm năng trong việc triển khai tiến hành các chiến lược của tổ chức/doanh nghiệp. Bởi lẽ, kỹ năng giao tiếp cũng là yếu tố giúp gia tăng tính đoàn kết của mỗi người trong team. Các bạn sẽ thấu hiểu điểm hay, điểm yếu để cùng nhau tranh luận đưa ra các kế hoạch thực sự thích hợp.
Kỹ năng giao tiếp tạo ra nhiều thời cơ thăng tiến
Để thăng tiến trong sự nghiệp, tất nhiên phải có những kế hoạch. Và ngoài các kỹ năng chuyên môn thì kỹ năng giao tiếp là một kỹ năng không thể thiếu. nếu như bạn muốn thăng tiến nhanh, bạn phải là người giao tiếp tốt.
Dễ dàng vì bạn là người có tiếng nói. bạn phải cần tham gia vào nhiều cuộc trao đổi, các cuộc họp với các đối tác trong và ngoài nước.

Đặc biệt kỹ năng giao tiếp không những tác động riêng về phía bạn. Nó còn có tác động tích cực đến các đồng nghiệp, cấp dưới,… của bạn.
Xem thêm Kỹ năng làm việc độc lập có cần thiết hay không? Rèn luyện nó như thế nào?
Cách cải thiện kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp có thể tốt lên từng ngày nếu bạn biết cách tự tham khảo và tập luyện. Trong buổi gặp mặt đầu tiên đối phương sẽ đánh giá bạn qua việc bạn giao tiếp ra làm sao. sau đây là những cách sửa đổi và nâng cấp kỹ năng giao tiếp đạt kết quả tốt nhất:
Chủ động lắng nghe
Việc chủ động lắng nghe trong quá trình giao tiếp là một việc quan trọng, nó review sự tôn trọng với người đối diện và ham tham khảo của bạn, giúp cho bạn kéo gần khoảng cách và tăng sự thân mật và những người xung quanh.
Nhớ tên người đang cùng bạn giao tiếp
Trong một cuộc trò chuyện sẽ là khá bất lịch sự nếu như bạn quên tên của người đối diện bởi không ai muốn phải review tên với người khác trong một buổi đến hai lần, bạn quan tâm nhé!
Vận dụng ngôn ngữ cơ thể
Theo các nhà khoa học thì lời nói bao gồm 3 yếu tố: Ngôn ngữ, ngôn ngữ cơ thể và giọng điệu. trong đó ngôn ngữ cơ thể chiếm đến 55% sự quan trọng trong việc giao tiếp.
Việc vận dụng ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp rất quan trọng. Ngôn ngữ cơ thể là một chuỗi các hành vi gồm có những biểu hiện trên khuôn mặt, tư thế, cử chỉ, cử động của mắt.
Còn gì tuyệt vời hơn nếu bạn nắm bắt được cảm giác, ý nghĩa thật của người khác trong lúc giao tiếp.

Trò chuyện với giọng tự tin, quyết đoán
Nếu như trong buổi gặp gỡ bạn cứ “ừ ừ, à à” sẽ khiến người đối diện phát hiện ra bạn đang rất lo lắng, hồi hộp từ đấy sẽ nhận xét thấp bạn.
Khi người đối diện hỏi điều gì bạn hãy trả lời một cách trực tiếp và thẳng thắn. Nếu như chưa nghĩ ngay được lời giải thích tốt bạn sẽ dành vài giây suy xét chứ tuyệt đối không trả lời vòng vo.
Nếu tránh được hai Việc này trong cuộc nói chuyện bạn cũng đã làm được một việc gây ấn tượng tốt là không làm mất thời gian của đối phương.
Xem thêm Kỹ năng làm việc hiệu quả bạn cần biết
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về kỹ năng giao tiếp là gì và những ưu điểm của kỹ năng giao tiếp. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (cefacom.vn, vn.joboko.com, topdev.vn, www.topcv.vn)
Discussion about this post