Liệu làm việc với thời gian nhiều hơn có đem tới hiệu quả cao hơn? Không phải lúc nào cũng “cắm đầu” vào công việc hầu như 24/7 thì bạn sẽ gặt hái thành công. Bài viết này sẽ chia sẻ tới các bạn Kỹ năng làm việc hiệu quả bạn cần biết. Cùng tham khảo nhé!
Table of Contents
Hiệu quả công việc là gì?

Hiệu quả công việc là năng lực hoàn thành các nhiệm vụ được giao nhanh nhất & chuẩn xác. Hiệu quả công việc cao hay thấp thường dựa vào nhiều yếu tố. Trong đó, có yếu tố chủ quan đến từ năng lực người thực hiện & yếu tố khách quan ảnh hưởng từ hoàn cảnh làm việc.
Chẳng hạn, trong thời gian xảy ra dịch COVID-19 vừa qua thì yếu tố khách quan về giãn cách xã hội đã khiến cho nhiều người lao động làm việc kém năng suất hơn. Sở hữu kỹ năng làm việc hiệu quả là một trong những vấn đề cần thiết để phát triển sự nghiệp thời hiện đại. Biết làm việc hiệu quả cũng sẽ giúp chúng ta thích ứng rất nhanh hơn trước mọi tình huống.
Để đánh giá xem một nhân viên có làm việc hiệu quả hay không thì các công ty thường sử dụng thước đo cơ bản là bảng KPI hoặc hạn deadline. Không những dựa vào thời gian hoàn thành công việc, hiệu quả công việc còn phụ thuộc vào nhiều kỹ năng mềm như: kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quản trị thời gian, kỹ năng giao tiếp…
Xem thêm: Kỹ năng ngân hàng bạn cần biết để hỗ trợ công việc
Kỹ năng làm việc hiệu quả bạn cần biết

Tập trung vào những kỹ năng tốt nhất
Điều này hơn thế nữa cần thiết khi bạn đang ở những địa điểm cao trong một tổ chức. Bạn không bao giờ cáng đáng hoặc ôm đồm hết toàn bộ mọi việc từ khâu quản lí đến khâu thực hành. Giải pháp ở đây chính là bạn hãy chọn ra những việc quan trọng hoặc giúp ích cho việc phát triển kỹ năng của mình nhất để thực thi. Đối với những việc bên lề hoặc các dự án nhỏ, hãy thử đặt sự tin tưởng & giao vai trò “dài hơi” này cho cấp dưới hoặc những đồng nghiệp bạn tín nhiệm. Kỹ năng làm việc cần thiết chính là biết phân chia vai trò sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn tập trung tốt hơn vào công việc mà bạn giỏi để lèo lái con thuyền của mình đi xa hơn bao giờ hết.
Hãy chọn lựa các ưu tiên
Chọn lựa các ưu tiên cho cuộc đời của bạn. Với mỗi điều, bạn sẽ thực hiện nó theo chiều sâu hay chiều rộng. Hãy chăm chú vào các hoạt động mà bạn cảm thấy vui thích & thực hiện chúng một cách hiệu quả. Tôi chọn cuộc sống của một nhà tư vấn cho các công ty vì tôi thích làm việc kinh doanh, thế nhưng tôi lại không muốn sống cuộc sống như CEO của một doanh nghiệp lớn. Sự chọn lựa của tôi dựa trên cách sống mà tôi mong muốn.
Nâng cao năng suất làm việc
Để làm việc hiệu quả thì bạn phải nâng cao năng suất làm việc của mình thêm nữa. và để tối ưu năng suất của bản thân thì bước đầu tiên bạn phải cần chú ý đó chính là cách dùng thời gian để làm gì? Và làm nhưu thế nào? Tùy vào thời gian & sự quan trọng, bạn sẽ phân chia nhiệm vụ quan trọng của mình theo các mức độ:
– Việc cấp thiết nhưng không thiết yếu
– Trọng trách nhưng không cấp thiết
– Việc không cấp thiết cũng không cần thiết
Ngoài ra, trong quá trình quản trị hãy phát huy tối đa sự chủ động & quyết đoán của mình để không phải phục thuộc vào người khác, giúp cho bạn hạn chế tối đa thời gian “rảnh rỗi” khi phải chờ đợi người khác hoàn thành công việc rồi mới thực hiện phần việc của mình.
Kỹ năng phân chia công việc

Để nâng cao năng suất lao động thì nên phân chia công việc theo từng hạng mục cụ thể. Đặc biệt là đối với những dự án phức tạp thì việc lên danh sách ra từng nhiệm vụ cụ thể sẽ hỗ trợ tiến độ cực kỳ rất nhanh. Đừng để việc chồng chất hay dồn ứ vào ngày cuối cùng. Một khi biết phân chia ra từng công đoạn dài, nhỏ thì chắc chắn bạn có thể có đủ thời gian hoàn thành sớm. Có thể tận dụng lợi thế công nghệ như báo thức, ghi chú điện tử để luôn được nhắc nhở làm việc đúng giờ giấc.
Kỹ năng quản lý thời gian
Học ngay kỹ năng quản lý thời gian để làm việc hiệu quả hơn. Thông qua việc bố trí thời gian hợp lý, bạn sẽ tránh được xao nhãng & tập trung hơn vào vai trò chính. Ví dụ, nếu đang làm việc tại nhà thì phải nên dành hẳn ra 3 – 4 tiếng để hoàn thành công việc. Nói không với chuyện vừa làm vừa lướt mạng xã hội vì như vậy sẽ tạo thành thói quen xấu. Càng sắp đặt thời một cách phù hợp thì bạn càng tiết kiệm thêm được nhiều giờ nghỉ ngơi quý giá.
Lấy hiệu quả làm ưu tiên hàng đầu
Bạn không thể giỏi mọi thứ. Những công việc là thế mạnh của bạn sẽ mang lại cho bạn nhiều niềm vui khi thực hiện, trong khi lại tốn ít thời gian của bạn. Đừng làm những việc không thuộc về chuyên ngành của bạn khi thời gian và nguồn lực là hữu hạn. Hãy kiến tạo cuộc sống để đáp ứng được những điều bạn mong muốn, & mạnh dạn từ chối những thời cơ không thích hợp với bạn. Nếu bạn không hoạch định nên cuộc sống của chính mình, người khác sẽ thay bạn làm điều đó.
Phân bổ và quản lý thời gian làm việc

Cải thiện kỹ năng quản trị thời gian làm việc là một trong những cách tốt nhất giúp bạn làm việc có kết quả tốt hơn. Tạo thói quen tạo dựng kế hoạch công việc vào đầu ngày và tự nhận xét kết quả hoàn thành công việc trước khi kết thúc ngày hôm đó để bạn không bị bỏ sót công việc, tránh tình trạng quá tải mà hết ngày vẫn chẳng việc nào xong. Hãy ưu tiên những công việc quan trọng trước, những công việc chưa quá cấp bách có thể giải quyết sau nếu như bạn không mong muốn mình bị ôm đồm quá nhiều.
Tự động hóa mọi công việc hàng ngày
Vì sao phải chọn thủ công toàn bộ mọi công việc trong khi bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của các ứng dụng thông minh hoặc các công cụ để sửa đổi và cải thiện thời gian làm việc? Kiểu như việc trả lời Email, bạn sẽ dùng đến các công cụ tự động góp ý Email thay vì tập trung thời gian để đánh máy. Hoặc kiểu như các công việc liên quan đến phân loại, số liệu tính toán, bạn hoàn toàn có thể đọc thêm các ứng dụng sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn xử lí & cho ra kết quả một cách nhanh chóng.
Những gì bạn phải cần làm chỉ là nhập dữ liệu là xong! Hãy luôn ghi nhớ rằng, đừng để bản thân bận rộn trong những công việc nhỏ nhặt. Bạn nên cố gắng biến mình trở thành người bận rộn nhưng mà hiệu quả với những nhiệm vụ cần thiết hơn. Đó mới là kỹ năng làm việc hiệu quả.
Xem thêm: Phát triển kỹ năng đàm phán thương lượng trong công việc
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Kỹ năng làm việc hiệu quả bạn cần biết. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (fastdo.vn, doanhnhansaigon.vn,…)
Discussion about this post