Kỹ năng làm việc nhóm rất quan trọng trong công việc. Hiện nay, trong những cuộc phỏng vấn nếu bạn không biết cách làm việc nhóm hiệu quả rất dễ bị loại ngay từ vòng giữ xe. Hôm nay, tindung.vn sẽ cùng các bạn tìm hiểu về Kỹ năng làm việc nhóm – Kỹ năng không thể thiếu trong công việc. Hãy cùng theo dõi và rèn luyện kỹ năng cần thiết này nhé.
Table of Contents
Những kỹ năng không thể thiếu để thực hiện công việc group hiệu quả
Nghệ thuật lắng nghe
Thực hiện công việc nhóm giống với việc bạn sẽ phải lắng nghe và tôn trọng ý kiến của toàn thể. Bởi, mỗi chúng ta khi nhìn nhận 1 nỗi lo vẫn luôn hiện hữu những mặt không đủ sót. Lúc đó, sự lắng nghe sẽ giúp bạn nhận ra chỗ thiếu sót và bù đắp vào đấy là một ý kiến tốt hơn từ thành viên khác.
Nhờ có sự lắng nghe, tập thể nhóm mới có thể phát triển mạnh theo những hướng tích cực, tránh được những rủi ro và sai sót.
Xem thêm Muốn phát triển kỹ năng mềm cần trang bị những gì?
Kỹ năng thuyết phục
Kỹ năng làm thay đổi tâm lý cực kì cần thiết khi công việc group. Vì khi đứng trước một vấn đề cần giải quyết, các thành viên sẽ không phải tránh khỏi những cuộc tranh luận.
Kỹ năng làm thay đổi tâm lý có thể giúp bạn tự tin hơn trước toàn bộ mọi người khi trình bày khái niệm cá nhân. Đồng thời, khi gặp sự không đồng tình, bạn sẽ biết cách làm thay đổi tâm lý họ tán đồng một cách tinh tế và khéo léo hơn.
Kỹ năng tổ chức – phân công hoạt động
Kỹ năng tổ chức hoạt động là kỹ năng yêu cầu người thực hiện công việc group phải biết làm. Kỹ năng này là nhiệm vụ của trưởng nhóm, người trưởng nhóm phải có thể giao việc và giải quyết các vấn đề phát sinh trong nhóm, đảm bảo sự đồng đều giữa các thành viên với nhau để tránh sự phân biệt trong công việc và không bị giám đoạn vì bất kỳ lý do gì.
Đây cũng là nhiệm vụ của các thành viên trong nhóm, khi được giao việc các thành viên phải hiểu được cách tiến hành hoạt động thế nào cho khoa học, không để tiến trình hoạt động quá chậm so với những thành viên khác, chắc chắn hoạt động được hoàn thiện đúng quy trình và thời gian.
Hãy luôn đúng giờ
Hãy luôn đúng giờ, điều đấy sẽ giúp cho các thành viên khác trong nhóm không phải chờ đợi bạn, hay phải mất thêm thời gian khêu gợi lại những gì đã thảo luận trước đó. Điều đấy cũng thể hiện mình tôn trọng nhóm.
Khuyến khích và phát triển cá nhân
Đây là kỹ năng dành cho người trưởng group, một thủ lĩnh có bản lĩnh và khả năng là một thủ lĩnh biết cách khuyến khích, tạo động lực , điều kiện cho các thành viên trong nhóm phát triển cá nhân ngay trong group của mình. Khi một cá nhân được khuyến khích và giúp đỡ để tăng trưởng chủ đạo là động lực để thành viên đó cố gắng hơn trong công việc và thấy giá trị của bản thân được tăng cường hơn.
Xem thêm Hướng dẫn cách vay tín chấp lãi suất thấp nhất thị trường hiện nay
Gắn kết
Hãy biết cách gắn kết lại với các thành viên khác trong nhóm nếu không bạn sẽ thấy lẻ loi, đôi lúc cảm thấy mình đừng nên trọng dụng trong group, nhưng đó chỉ là do bạn tưởng tượng mà thôi. Hãy học cách sát lại với những người xung quanh, chỉ có sự liên kết gắn bó mới cho các bạn một nhóm hoàn hảo nhất. Bởi khi đó các thành viên sẽ cởi mở hơn trong việc share, hỗ trợ lẫn nhau trong hoạt động cũng giống như cuộc sống.
Có mục đích chung
Các thành viên trong nhóm bài bản là sẽ có những ý kiến không giống nhau, dẫn đến những tình huống xung đột. Để đạt cho được mục đích chung, không thể thiếu trọng tâm bài bản. Vì lẽ đó, điều quan trọng là cần nhận thức được những mục đích của cả tổ chức thay vì chú trọng quan điểm của từng cá nhân và cùng nhau làm việc để cùng nhau đạt được mục tiêu chung.
Cả nhóm cần hiểu rõ mục đích và đảm bảo phấn đấu vì mục đích đó. Có định hướng và độc nhất bài bản về sứ mệnh và mục tiêu là điều vô cùng quan trọng để làm việc group một cách hiệu quả. Nếu cả group đều có kỳ vọng rõ ràng về hoạt động, mục tiêu, trách nhiệm và hậu quả, hoạt động group sẽ trở nên trơn tru hơn.
Quản lý xung đột
Một trong những điều của kỹ năng làm việc group không thể thiếu là phải xử lý xung đột trong nhóm. Ngay cả đối với những vấn đề đặc biệt, nếu biết giải quyết một cách chuyên nghiệp sẽ ít dẫn tới tổn hại cho người khác hơn. Không nên để những một lời phàn nàn bất đồng tác động đến hậu quả thực hiện công việc group.
Nhóm cần thỏa thuận quy trình cân nhắc, đo đạt, đánh giá và giải quyết các điểm trong group cũng giống như những cãi vả. Không được ủng hộ những xung đột cá nhân hoặc chia bè kết phái khi xuất hiện cãi vả. Thay vào đó, các thành viên nhóm cần hướng đến một giải pháp chung.
Xem thêm Quỹ tín dụng nhân dân là gì? Đặc điểm của quỹ tín dụng nhân dân?
Đặt tinh thần, trách nhiệm vào công việc
Bạn nên tập luyện kỹ năng đặt tinh thần, trách nhiệm vào công việc, cho dù thực hiện công việc cá nhân hay trong group. Thực hiện công việc một mình, kết quả không tốt thì bạn là người phải gánh chịu tuy nhiên làm việc group thì lại khác. Đừng bao giờ ỷ lại, hay vô trách nhiệm với công việc và áp đặt suy nghĩ rằng nếu mình không làm thì sẽ có người khác làm. Như vậy, bạn đang làm tác động đến cả tập thể.
Thực hiện công việc group quan trọng nhất là bản thân không những phải có trách nhiệm với công việc của mình mà còn phải có nhiệm vụ chú ý tới hoạt động của cả group. Giá trị cuối cùng là thước đo kết quả công việc chứ không phải chỉ một phần hoạt động được hoàn thành.
Thực hiện công Việc group quan trọng nhất là phải có nhiệm vụ với công việc của mình (Nguồn: marcvaneynde.com)
Hồng Quyên – Tổng hợp
Tham khảo ( Cuộc sống đúng nghĩa, CareerLink,… )