Kỹ năng mềm là công cụ góp một phần giúp chúng ta định hướng bản thân cũng giống như phát triển sự nghiệp. Liệu rằng chúng ta đã hiểu rõ về kỹ năng mềm là gì và vai trò của kỹ năng mềm trong cuộc sống? Bài viết này sẽ sẻ chia tới các bạn Kỹ năng mềm là gì? Đặc điểm, vai trò của kỹ năng mềm. Cùng đọc thêm nhé!
Table of Contents
Kỹ năng mềm là gì?

Kỹ năng mềm (tiếng Anh: Soft skills) hay Kỹ năng thực hành xã hội là một thuật ngữ xã hội học, sử dụng để chỉ các kỹ năng liên quan đến việc sử dụng ngôn ngữ, thái độ & hành vi xử sự, khả năng hòa nhập tập thể, tổ chức xã hội….
1 cách tổng quát, kỹ năng mềm là vận dụng kiến thức đã có một cách linh hoạt để giải quyết những tình huống nhất định.
Kỹ năng mềm chủ yếu là những kỹ năng thuộc phạm trù cá nhân, không mang tính chuyên ngành, tạo thành & tiếp thu thông qua những kinh nghiệm cá nhân.
Vai trò của kỹ năng mềm là gì?

Kỹ năng mềm trong xã hội tối tân ngày càng được đánh giá cao. Kỹ năng cứng, là trình độ học thức & bằng cấp, quả thực chỉ là điều kiện cần, chưa phải là điều kiện đủ để quyết định một con người có thể ra đời & sống tốt.
Có thể gọi kỹ năng mềm là kỹ năng tổng quan (bao gồm nghệ thuật tiếp cận, khả năng làm việc nhóm, sự nhạy bén trong xử lý công việc….) ngày càng chứng minh nhiệm vụ vô cùng to lớn trong cuộc sống và công việc thường ngày.
Thực tế đã chỉ ra rằng: “Người thành đạt chỉ có 25% là kiến thức chuyên môn (hay kỹ năng cứng), còn 75% còn lại do kỹ năng mềm của họ được trang bị nhiều hay ít”.
Không chỉ bao gồm ở biết & làm được, bạn còn có khả năng chia sẻ, xử lý tình huống tốt, chứng tỏ bạn đã đạt đến trình độ thuần thục, nhuần nhuyễn & linh động. Giá trị bạn tạo ra cũng lớn hơn rất là nhiều so với khi bạn chỉ có chuyên môn cứng.
Xem thêm: Các bước để giúp bản thân hình thành kỹ năng tài chính
Tầm quan trọng của kỹ năng mềm là gì?

Mọi người thường nhận định cao kiến thức chuyên môn trong từng ngành nghề vì khi sở hữu nguồn kiến thức sâu hơn sẽ tạo điều kiện cho cá nhân hiểu được nhiều thứ hơn về những gì mình đang làm & phát triển. Tuy nhiên, kiến thức chuyên môn chỉ hỗ trợ 15% trong quá trình làm việc của bạn còn 85% còn lại phụ thuộc vào kỹ năng mềm mà bạn có. Việc kết hợp giá trị kỹ năng mềm là gì và kiến thức chuyên ngành sẽ giúp cho ứng viên làm việc hiệu quả, năng suất hơn nhờ vào những kỹ năng như kỹ năng tiếp xúc, kỹ năng xử lý tình huống,…
Hiểu rõ kỹ năng mềm là gì sẽ hỗ trợ ứng viên tận dụng trong việc tạo thêm nhiều giá trị theo thời gian. Tùy thuộc vào tính chất công việc, ứng viên cần quan tâm đến một số kỹ năng mềm thật sự quan trọng để có thể hỗ trợ phát triển trên con đường sự nghiệp trong tương lai của bạn. VD như công việc bạn theo đuổi là hướng dẫn viên du lịch thì kỹ năng giao tiếp là chìa khóa không thể thiếu. Việc sở hữu một số kỹ năng mềm cần thiết như kỹ năng giao tiếp sẽ là chìa khóa giúp cho ứng viên giao tiếp và hợp tác hiệu quả hơn.
Những kỹ năng mềm quan trọng

Có sự tự tin, ý chí chiến thắng và Quan điểm lạc quan
Tất cả chúng ta đã từng nghe lời khuyên hãy nhìn cốc nước còn đầy 50% tốt hơn là nhìn nó đã vơi đi một nửa. Ở nơi làm việc, cách nghĩ lạc quan này sẽ giúp bạn phát triển trên một chặng đường dài. Tất cả mọi cái nhìn lạc quan đều dẫn đến một thái độ lạc quan & có thể là một vốn quý trong môi trường làm việc, đánh bại thái độ yếm thế & bi quan.
Chìa khóa để có một thái độ lạc quan là bạn giải quyết một sự trở ngại hay thách thức như nào khi gặp phải. Ví dụ, thay vì than phiền về khối lượng công việc gây stress, hãy nghĩ về nó như một cơ hội để thể hiện khả năng làm việc tích cực & hiệu quả của bạn.
Kỹ năng giao tiếp
Bạn có phải là người vừa biết nói chuyện, vừa biết lắng nghe? Bạn có thể sẻ chia những tình huống trong công việc và yêu cầu của mình với các cộng sự, khách hàng… 1 cách tích cực & xây dựng. Kỹ năng giao tiếp tốt là một thế mạnh đối với bất cứ ai trong công việc. Giao tiếp là phương tiện cho phép bạn xây dựng cầu nối với đồng nghiệp, thuyết phục người khác chấp thuận ý kiến của bạn và bày tỏ được nhu cầu của bạn.
Kỹ năng làm việc nhóm
Bạn có khả năng hoàn thành những công việc tốt theo nhóm? Bạn đóng góp tích cực & đôi khi như kiêm vai trò là người lãnh đạo?
- Các nhà phỏng vấn rất thích những nhân viên thể hiện được khả năng làm việc tốt trong tập thể. Hòa đồng với tập thể không chỉ có nghĩa là có tính cộng tác mà còn thể hiện ra được khả năng lãnh đạo tốt khi có thời điểm phù hợp.
- Có thể tới một lúc nào đó, sự xung đột xuất hiện trong tập thể của bạn, hãy tỏ ra chủ động dàn xếp. Khi bạn thấy tập thể của mình đang bị sa lầy trong một dự án, hãy cố gắng xoay chuyển tình thế, đưa cách giải quyết theo một hướng khác. & bạn làm gì nếu thông thường bạn không làm việc trong một nhóm?
Sáng tạo
Đừng lầm tưởng sáng tạo chỉ cần trong những ngành đặc thù như thiết kế đồ họa, thiết kế thời trang,…vì hiện nay, bất cứ ngành nghề nào cũng cần ý tưởng mới & những phương án mới. Kỹ năng trí tuệ sáng tạo sẽ giúp cho công ty khám phá được nhiều thời cơ mới, định hướng mới để phát triển & mở rộng thị trường.
Sáng tạo sẽ không phải một kỹ năng có thể học hỏi trong thời gian ngắn vì sáng chế còn liên quan đến nhiều yếu tố. Thế nên, nếu như bạn thật sự muốn tập luyện tư duy sáng tạo để phát triển ý tưởng phát minh mới cho sự nghiệp của bản thân thì hãy đầu tư thời gian để tìm hiểu về ngành nghề quan tâm.
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Trong suốt chặng đường làm việc sẽ không hạn chế khỏi việc bạn gặp vấn đề, vấp ngã, va chạm & trong những khoảnh khắc đó, bạn sẽ thấy kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ là cứu tinh của bạn. Vấp ngã chính là bước đệm để bạn học hỏi & phát triển nếu như bạn hiểu được cách tận dụng những kỹ năng thiết yếu. Từ những vấp ngã, bạn sẽ tìm được cơ hội và từ đấy đưa ra những giải pháp cụ thể để xử lý tính huống đang gặp phải.
Nếu trong thời gian làm việc nhóm, bạn gặp những ý tưởng xung đột dẫn đến những cuộc cãi vã không hồi kết trong nhóm, vậy bạn sẽ xử lý tình huống như thế nào? Khi sở hữu kỹ năng giải quyết vấn đề, bạn sẽ biến thành leader và tìm cách xử lý tình huống giữa cá nhân trong nhóm nhằm đạt được mục tiêu chung & nâng cao hiệu suất công việc.
Đạo đức làm việc
Khi là một thành viên của tổ chức, bạn cần phải tuân thủ theo những quy định chung của công ty vì bất cứ tổ chức nào cũng sẽ có tôn ti trật tự để việc quản lý hiệu quả hơn. Vì như thế, khi đã thuộc một phần của tổ chức thì phải luôn tuân thủ quy định và deadline đã nhận.
Tính linh động
Hiện nay, công nghệ thông tin liên tục được cập nhật và phát triển, việc của bạn là phải linh động để thích ứng với sự thay đổi mỗi ngày. Tính linh hoạt có thể giúp bạn xử lý được nhiều vai trò khác nhau trong thời gian nhanh chóng hơn để xử lý được nhiều công việc hơn. Nếu bạn quan tâm và nghiên cứu về giá trị của từng kỹ năng mềm là gì, bạn sẽ thấy tính linh động là một trong những kỹ năng mà không phải ai ai cũng quan tâm tuy vậy lại hơn thế nữa thiết yếu khi mong muốn phát triển.
Kỹ năng xây dựng ây dựng kế hoạch sẽ giúp ích cho bạn có chiến lược công việc rõ ràng, từ đấy có thể chuẩn bị tốt cho công việc sắp tới cũng như tính toán được những rủi ro có thể phát sinh; đồng thời, việc lên ý tưởng cũng giúp bạn hình thành tính kỷ luật & thói quen tốt.
Xem thêm: Kỹ năng tự học hiệu quả cho mọi học sinh sinh viên
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Kỹ năng mềm là gì? Đặc điểm, vai trò của kỹ năng mềm. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (jobsgo.vn, trinhducduong.com,…)
Discussion about this post