Kỹ năng quản lý thời gian sẽ giúp ích rất nhiều cho cuộc sống của bạn. Thời gian không ai nắm được hoàn toàn nhưng bạn có thể chủ động nắm bắt nó một hiểu quà, giúp cuộc sống và công việc của bạn trở nên hiệu suất hơn. Giới trẻ hiện nay không phải ai cũng nắm được kỹ năng quản lý thời gian này. Tham khảo ngay bài viết Kỹ năng quản lý thời gian giúp bạn sắp xếp lại cuộc sống để giúp bạn rèn luyện thêm kỹ năng nè nhé.
Table of Contents
Cách rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả
Viết ra Mọi thứ
Lỗi rộng rãi của quản trị thời gian đấy là cố gắng sử dụng trí nhớ của bạn để nhớ quá nhiều cụ thể gây ra bạn bị quá tải nội dung. Cách dùng danh sách việc cần làm để viết ra mọi thứ là một bí quyết rất tuyệt để kiếm soát các dự án và hoạt động của ban, khiến bản thân bạn bố trí có tổ chức hơn.
Bố trí thứ tự yêu tiên cho danh sách của bạn
Sắp xếp thứ tự ưu tiên cho danh sách việc cần làm của bạn có thể giúp bạn tập trung và dành nhiều thời gian vào những việc thực sự phức tạp. Nhận xét các công việc của bạn theo trình tự, sử dụng hệ thống sắp đặt thứ tự theo ABCD được diễn giải trong các khóa học về quản trị thời gian.
Xem thêm Vietinbank iPay là gì? Cách đăng ký Vietinbank iPay như thế nào?
Có quy trình trong tuần của bạn
Bạn dành một vài thời gian vào đầu tuần để có quy trình thực hiện công việc cho mình. Dành ra chút ít thời gian để lập chiến lược sẽ làm tăng năng suất của bạn và cân đối các dự án dài hạn đặc biệt với những hoạt động cấp bách hơn. Mọi thứ bạn cần là 15 đến 30 phút mỗi tuần để họp về kế hoạch làm việc của bạn.
Tổng kết lại hoạt động
Trước khi dừng lại một ngày thực hiện công việc, bạn nên tóm lại lại công việc vào cuối ngày để xem bạn đã làm được những gì và chưa thực hiện được gì, bạn đã mất bao nhiêu thời gian cho những hoạt động đó và có thực sự đạt kết quả tốt hay không. Quỹ thời gian bạn dành cho những công việc đấy đã thực sự khoa học chưa, nếu có chỗ nào chưa phù hợp hãy tìm ra lý do và khắc phục để những lần làm sau sẽ rút ngắn được khoảng thời gian vàng ngọc để dùng cho việc khác.
Tính kỹ luật và thói quen
Để dùng thời gian một cách bài bản bạn cũng phải tập cho mình tính kỹ luật và những thói quen tiết kiệm thời gian. Hãy đặt ra cho bản thân những quy tắc riêng và thực hiện theo những quy tắc đó. Có thể thời gian đầu bạn cảm thấy phức tạp, nản chí tuy nhiên hãy tập từ từ, bạn sẽ quen. Khi đó tất cả mọi thứ sẽ được theo ý và chắc chắn bạn sẽ thấy rằng bạn có những thời gian hơn cho cuộc sống cũng như hoạt động, sẽ kết thúc trạng thái ngày nào cũng vội vàng lo chạy đua với thời gian nhưng Mọi thứ lại không nên như ý.
Xem thêm Trái phiếu là gì? Tất tần tật về trái phiếu 2020
Hiểu rõ sự sai biệt giữa “khẩn cấp” và “quan trọng”
Sự khác biệt giữa khẩn cấp và đặc biệt là chìa khóa để ưu tiên thời gian và khối lượng hoạt động của bạn.
– “Công việc khẩn cấp” đòi hỏi sự chú ý ngay bây giờ của bạn, nhưng bạn có làm ngay hay không chưa chắc đã trở thành vấn đề.
– “Công việc quan trọng” là nếu không làm – chúng có thể dẫn đến những kết quả trầm trọng cho bạn hoặc người xung quanh.
Ví dụ:
- Trả lời điện thoại là khẩn cấp: nếu như bạn không nhấc máy, người gọi sẽ không làm được mục đích của mình và bạn cũng chẳng rõ tại sao họ gọi. Tuy nhiên, đấy có thể cuộc gọi từ nhân sự tư vấn bảo hiểm hay nhà đất – thường là không quan trọng.
- Gặp nha sĩ thường xuyên là rất quan trọng: nếu như không làm điều này bạn có khả năng bị bệnh nướu răng hoặc các vấn đề sức khỏe răng miệng khác. Tuy vậy đến nha sĩ cũng không phải việc khẩn cấp. Nhưng nếu để quá lâu nó có thể trở thành khẩn cấp, bởi vì bạn có thể bị đau răng và cản trở mọi công việc khác ngay lúc ấy.
- Đón con đi học vừa khẩn cấp vừa quan trọng: Nếu như bạn không đến kịp thời, chúng sẽ đợi ở sân chơi hoặc lớp học và lo lắng về việc bạn đang ở đâu. Bạn cũng không kiểm soát được những nguy hiểm xung quanh nếu như để con một mình quá lâu.
- Đọc mail hài hước hoặc lướt kênh Facebook không phải là khẩn cấp cũng không quan trọng: Hoàn toàn có khả năng bỏ qua mà không cần phân vân.
Vận dụng quy tắc Pareto 80/20
Xem thêm Lạm phát là gì? Ảnh hưởng của lạm phát đến kinh tế quốc gia
Chắc bạn còn nhớ nguyên lý này chứ? Không phải cứ cố gắng làm càng nhiều càng tốt. Quan trọng là bạn hoàn thiện được bao nhiêu việc và dấu ấn của những công việc đấy ra sao. Bạn hãy vận dụng quy tắc 80/20 – bất cứ việc gì cũng được quyết định từ 20% trọng trách và 80% đa phần tuy nhiên ít quan trọng hơn. Hãy chọn lựa những nhiệm vụ hàng đầu quan trọng chiếm khoảng 20% nhưng quyết định đến 80% giá trị.
Bạn phải tập trung tối ưu thời gian, công sức và năng lượng vào những nhiệm vụ trọng yếu này. Dù chúng có phức tạp đến đâu, chúng ta cũng phải sẵn sàng đương đầu với chúng – tương tự như con người chuẩn bị và sẵn sàng tinh thần để ăn con ếch vào mỗi buổi sáng vậy. Sau khó khăn sẽ luôn là những điều tốt đẹp, bạn hãy nhớ điều đó.
Hồng Quyên – Tổng hợp
Tham khảo ( Happy.Live, resources.base.vn,… )