Mobile banking và Internet Banking chúng ta thấy xuất hiện nhiều trên các trang báo điện tử, truyển thông. Nhưng hầu hết mọi người đều hiểu lầm 2 định nghĩa trên là một. Nhưng sự thật lại không phải như thế
Ngay bây giờ hãy cùng nhau làm rõ điều đó nhé!
Internet Banking là gì?
Dịch vụ Internet Banking là dịch vụ do ngân hàng trao cho khách hàng của mình. Khách hàng chỉ có thể dùng dịch vụ này khi có điện thoại hoặc laptop, máy tính để bàn có kết nối với mạng internet.
Giao dịch của dịch vụ Internet Banking chỉ được làm sau khi người mua hàng nạp đúng được mã OTP xác thực được tổ chức tài chính gởi về cho khách hàng.

- Chuyển khoản
- Truy vấn thông tin tài khoản
- Mở tài khoản tiết kiệm online, tất toán tài khoản tiết kiệm
- Thanh toán hóa đơn dịch vụ, thanh toán tiền điện thoại trả sau, nạp tiền điện thoại cho thuê bao trả trước,…

Mobile banking là gì?

Mobile banking là một ứng dụng giúp người sử dụng thực hiện các giao dịch bằng tài khoản tổ chức tài chính người sử dụng dùng.
Tại ứng dụng này sẽ cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích giúp người sử dụng không cần phải đến trực tiếp các địa điểm, chi nhánh ngân hàng mà vẫn có thể thực hiện các giao dịch cơ bản như:
- Chuyển tiền,
- Thanh toán các kiểu hóa đơn (vé máy bay, tiền điện,…),
- Đăng ký mở thẻ, sổ ít tốn kém online,
- Tra cứu lãi suất,
- kiểm duyệt số dư ít tốn kém, số dư tài khoản,…
Bạn chỉ cần tải xuống ứng dụng Mobile banking của tổ chức tài chính dùng từ các thiết bị điện thoại thông minh và đã đăng ký sử dụng dịch vụ tại tổ chức tài chính là đã có thể dùng.
Không dừng lại ở đó, bạn có thể tìm hiểu thêm một vài sản phẩm của ngân hàng điện tử để chọn ra 1 dịch vụ thuyết phục ứng đúng nhu cầu của mình:
Internet Banking và Mobile Banking cùng nằm trong gói dịch vụ tổ chức tài chính trực tuyến, có nhiều tính năng tương đồng và sử dụng 24/7 ở bất kỳ đâu có Internet. Nhiều người lầm tưởng đó là một nên đăng ký hết, tới khi mất phí dùng cho cả hai mới biết chúng hoàn toàn khác nhau.
Phân biệt Mobile banking và Internet banking

Internet Banking và Mobile Banking cùng nằm trong gói dịch vụ ngân hàng trực tuyến, có nhiều tính năng tương đồng và dùng 24/7 ở bất kỳ đâu có Internet.
Phần đông người lầm tưởng đó là một nhưng thực tế chúng hoàn toàn không giống nhau, hãy theo dõi nội dung sau để phân biệt rõ ràng Internet banking và Mobile banking.
Tiêu chí | Internet Banking | Mobile Banking |
Thiết bị truy xuất | desktop, điện thoại có thể kết nối Internet | Điện thoại cài cố định được ứng dụng |
Điều kiện dùng | Điện thoại hoặc desktop, máy tính để bàn có kết nối với mạng internet | phải có điện thoại thông minh hệ điều hành IOS hoặc Android, có kết nối internet thông qua các hình thức như GPRS/3G/4G/wifi… |
một trong những bí quyết đăng nhập | truy cập vào địa chỉ Website Internet Banking | Chạy ứng dụng đã cài cố định, cùng lúc đó phải có internet |
tính năng chính |
|
|
Nên sử dụng dịch vụ nào: Mobile Banking hay Internet Banking?
Bạn ghi nhớ rằng hai dịch vụ Mobile Banking vs Internet Banking là 2 dịch vụ hoàn toàn khác biệt. Tuy cả 2 dịch vụ đều có thể đảm nhiệm được việc thực hiện các giao dịch online như chuyển tiền online, thanh toán online… thì việc sử dụng dịch vụ nào còn dựa vào nhiều yếu tố.
Mỗi dịch vụ đều có những điểm mạnh và điểm yếu khác nhau. Hạn chế về thiết bị dùng cho nên dịch vụ Mobile Banking đang dần ít người sử dụng so với dịch vụ Internet Banking.
Tuy vậy dịch vụ Internet Banking lại có hạn chế là có lỗ hổng khá lớn khi có khá nhiều trang Web không đúng sự thật để trục lợi mà không phải khách hàng nào cũng có đủ khả năng để nhận biết được.
Hầu như các ngân hàng đều đang có chính sách hỗ trợ khách hàng sử dụng cả hai dịch vụ. Bởi vậy, bạn hãy bỏ thời gian để tự trải nghiệm và nhận xét để có thể đưa rõ ra lợi ích cũng giống như chọn lựa thiết thực nhất dành cho mình.
(Nguồn tham khảo: anphabe, thebank, timo)