Giao tiếp hiệu quả là một nghệ thuật. Biết cách giao tiếp sẽ giúp truyền tải thông điệp một cách cô đọng, súc tích nhưng mà người nghe vẫn nắm bắt được thông tin nhanh chóng và dễ hiểu. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ tới các bạn cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả trong công việc. Cùng tham khảo nhé!
Table of Contents
Kỹ năng giao tiếp là gì?

Kỹ năng giao tiếp là năng lực sử dụng các phương tiện từ ngữ hoặc ngôn ngữ cơ thể 1 cách thành thạo để diễn tả các suy nghĩ, cảm nhận, chủ ý một cách rõ ràng, chuẩn xác & thuyết phục; thúc đẩy quá trình giao tiếp hai chiều diễn ra thuận lợi hơn.
Kỹ năng giao tiếp xử sự còn được hiểu là nghệ thuật giao tiếp bởi không chỉ đơn thuần là nói chuyện, chúng còn gồm có các kỹ năng khác như lắng nghe, thấu hiểu, đồng cảm, kỹ năng thuyết phục,…Vậy nên để hoàn thiện và nâng cao được kỹ năng giao tiếp, bạn cần quan tâm luyện tập mỗi ngày trong mọi tình huống.
Xem thêm: Kỹ năng ngân hàng bạn cần biết để hỗ trợ công việc
Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp

Có thể bạn cho rằng, chỉ là việc giao tiếp thông thường, thì sẽ ra sao phải quan tâm nhiều như thế? Đó là do bạn chưa phát hiện ra tầm thiết yếu của giao tiếp. Mỗi ngày, tùy thuộc theo công việc mà bạn giao tiếp với nhiều hoặc ít người. Tuy nhiên nếu bạn cứ chủ quan, không chú tâm trong câu chuyện của họ, không để tâm đến cảm xúc của họ, thì nhiều lần như vậy sẽ tạo cho bạn thói quen xấu và nó làm ảnh hưởng đến những mối quan hệ đó. Hoặc nếu như bạn gặp bạn bè hay khách hàng, bạn sử dụng ngôn ngữ và cách nói không phù hợp, liệu rằng bạn có ký được hợp đồng, tình bạn có lâu dài hay không?
Thế nên, có thể thấy rằng giao tiếp là một kỹ năng cần thiết & đáng để chúng ta rèn luyện. Khi giao tiếp tốt, bạn có thể chủ động được cuộc nói chuyện, giúp người đối diện luôn cảm nhận thấy được quan tâm, tôn trọng. Vấn đề này, đồng nghĩa với việc bạn có thể có thêm nhiều người bạn mới, vị thế của bạn trong mắt người khác cũng tăng lên và đem lại những kết quả tốt cho sự nghiệp.
Rèn luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả trong công việc

Ngôn ngữ cơ thể
Con người có liên lạc với người khác bằng nhiều cách không giống nhau và không nhất thiết phải luôn trực tiếp. bình thường, bạn sẽ biết điều người kia đang cố nói thông qua ngôn ngữ cơ thể. Vậy nên nếu như bạn đang mắc lỗi với ai đấy mà khi có thời cơ trò chuyện, bạn thấy họ đan chéo tay hay chân thì đó có thể là thời điểm tốt để bạn xin lỗi. Bạn hoàn toàn có thể cái thiện cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể của mình thông qua chương trình huấn luyện kỹ năng giao tiếp cư xử tại cổng huấn luyện trực tuyến Academy.vn.
Tuy nhiên, đôi lúc nó lại là bản năng. Nếu đàn ông nhìn vào mắt bạn thì có vẻ họ đang thích bạn. Những cử chỉ động chạm đơn giản cũng là dấu hiệu khác cho biết bạn đang được họ quan tâm. Ví dụ, chạm nhẹ vào chân, cọ tay vào lưng hay tay bạn, vòng tay qua eo hay cù nhẹ.
Công khai suy nghĩ
Ở những thời điểm khác, trừ phi bạn là người có năng lực đọc suy nghĩ của người khác, bạn cũng có thể bỏ qua những thông tin then chốt và khiến tình huống từ xấu thành tồi tệ. Nếu bạn tưởng tượng có một vấn đề nào đó ảnh hưởng tới các mối quan hệ thì nên nói ra.
Học cách lắng nghe
Trong bất kỳ cuộc hội thoại nào, có người nói thì nên có người nghe, bởi vậy việc đầu tiên bạn nên rèn luyện đấy là kỹ năng lắng nghe. Việc bạn biết được cách lắng nghe đối phương ngoài việc thể hiện sự tôn trọng dành cho họ thì còn vô hình tạo một sợi dây gắn kết, thấu hiểu giữa bạn với người đối diện, giúp cho bạn có được sự tin tưởng từ họ.
Vậy ra sao thì mới còn gọi là hiểu được cách lắng nghe? Nó không những đơn thuần là việc ngồi im lặng, gật đầu mà bạn cần phải thực sự để tâm vào câu chuyện, nghe một cách chăm chú và cẩn thận vì nếu bỏ sót một chi tiết nào thì bạn có thể cảm thấy tiếc nuối bởi biết đâu bạn đã vô tình bỏ qua một thông điệp quan trọng.
Học cách làm quen
Để có được cuộc giao tiếp đạt hiệu quả cao thì tất cả mọi người đều phải hết sức tự nhiên và thoải mái, để làm được điều đấy thì bạn phải hiểu cách phá bỏ không khí ngượng ngùng lúc ban đầu bằng cách học cách làm quen. Mặc dù là trong cuộc họp hay cuộc nói chuyện thông thường, để tránh cảm xúc ngượng ngùng thì bạn có thể bắt đầu với một câu hỏi nhỏ thể hiện sự quan tâm đến người đối diện, điều này sẽ giúp cả hai bên đều thoải mái hơn và sẵn sàng trao đổi cho chủ đề chính của cuộc giao tiếp.
Điều khiến cảm xúc
Đỉnh cao của kỹ năng giao tiếp chính là sự thông cảm, thấu hiểu. Bởi tiếp cận là hoạt động cho nhận giữa 2 hoặc nhiều người, vì lẽ đó, bạn cần phải thấu hiểu cảm giác của người khác và điều khiển cảm xúc của mình cho phù hợp. Như thế, bạn sẽ đạt được mục đích giao tiếp.
Trình bày rõ ràng trôi chảy
Bạn hãy nói từng luận điểm trôi chảy, rõ ràng & duy trì một mạch liên tục. Tuy nhiên bạn sẽ tạm dừng giữa bài phát biểu để tiếp nhận thông tin phản hồi của khán giả khi mà bạn đang diễn thuyết giữa công chúng. Cố gắng làm cho bài diễn thuyết trước công chúng của bạn có tính tương tác thông qua việc đặt câu hỏi hoặc công bố một vài câu đố.
Không nên lặp từ
Việc kế đến là bạn phải cần tăng cường vốn từ vựng của mình. Chúng ta không nên sử dụng những từ trùng lặp nhiều lần trong bài phát biểu. Bạn hãy học từ mới và bổ sung vào bài diễn văn của mình. Điều này cũng giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp hiệu quả hơn. Điều đấy không diễn ra chỉ sau môt đêm, tuy vậy bằng sự nỗ lực & kiên trì, bạn có thể nâng cao vốn từ vựng của mình.
Sự khích lệ động viên
Bạn nên đưa ra những hành động, lời nói tích cực hay lời ca ngợi để động viên người khác. Việc này sẽ làm cho họ cảm nhận thấy được chào đón, mong chờ, coi trọng & nhận xét cao trong lúc tiếp cận. Khi đó, họ sẽ có động lực và có khả năng mang đến nhiều điều tuyệt vời hơn cho bạn sau này.
Một điều nữa cần nhớ đấy là bạn hãy cố gắng bảo đảm tất cả mọi người trong cuộc giao tiếp đều tham gia tương tác, kể cả việc dùng ngôn ngữ cơ thể để biểu đạt. Hoặc bạn cũng có thể dùng những câu hỏi mở để tạo điều kiện, hứng thú cho mọi người tham gia vào cuộc nói chuyện.
Hiểu được cách giải quyết xung đột
Một trong những kỹ năng giúp cuộc giao tiếp đạt hiệu quả cao hơn đấy là giải quyết & khắc phục vấn đề, mâu thuẫn phát sinh. Vì như thế, bạn cũng cần phải trở thành một nhà thương thuyết & một nhà trung gian giảng hòa khi có xung đột trong cuộc giao tiếp.
Đừng phản ứng quá nhanh mà bạn cần phải kiên nhẫn lắng nghe để nắm bắt được tình hình, nguyện vọng của các bên trong bất kỳ cuộc bàn cãi nào. Bạn cần khích lệ & tạo cơ hội để toàn bộ mọi người cùng trình bày quan điểm rõ ràng với nhau nhằm tìm ra cách giải quyết một cách nhanh chóng, tốt nhất.
Song song đấy, bạn nên chú ý là không được phán xét hay thiên vị bất cứ ai mà cần phải đơn giản hóa vấn đề để giải quyết mâu thuẫn 1 cách êm đẹp nhất.
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Rèn luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả trong công việc. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (careerlink.vn, teky.edu.vn,…)
Discussion about this post