ROI là gì? ROI là từ rút gọn của từ Return On Investment tạm dịch là tỉ lệ hoàn vốn đầu tư hay còn gọi bằng khái niệm khác là tỷ lệ lợi nhuận, tỷ suất hoàn vốn. ROI được sử dụng cực kì phổ biến bởi sự có ích của nó trong các mục đích bán hàng cần những số liệu so sánh cụ thể. Hãy cùng nhau tìm hiểu về ROI là gì qua bài viết này nhé!!!
Table of Contents
ROI là gì?
ROI là từ rút gọn của từ Return On Investment tạm dịch là tỉ lệ hoàn vốn đầu tư hay còn gọi bằng khái niệm khác là tỷ lệ lợi nhuận, tỷ suất hoàn vốn hoặc tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư ban đầu.
Thấu hiểu một cách dễ hiểu thì trong hoạt động đầu tư, ROI được dùng để đo lường lợi nhuận dự tính mà doanh nghiệp có thể mang lại được so sánh với chi phí đầu tư ban đầu phải bỏ ra từ đấy nhận xét tính khả thi của một dự án và có được các quyết định đầu tư chuẩn nhất.
Trong lĩnh vực kinh doanh và marketing, ROI được sử dụng cực kì phổ biến bởi sự có ích của nó trong các mục đích bán hàng cần những số liệu so sánh cụ thể độ hiệu quả của các khoảng đầu tư không giống nhau.
Xem thêm 9 phương pháp dưỡng da chống lão hóa
Ưu – yếu điểm khi vận dụng chỉ số đo lường ROI
Ưu thế
- Chỉ số ROI giúp bạn nhận ra tầm quan trọng của các công cụ Marketing, quan trọng là SEO
- Mang thuộc tính rõ ràng, review nhất định tác dụng của việc đầu tư
- Cung cấp hiệu quả tích cực trong đầu tư ngắn hạn
- Mang đến một cái nhìn tổng quan hơn cho nhà đầu tư
- Đơn giản so sánh các thông số
- Việc tính toán ROI rất dễ dàng
Yếu điểm
- Các chỉ số ROI không review tầm nhìn dài hạn
- Đôi khi việc so sánh các chỉ số ROI chỉ mang thuộc tính tương đối
- Không thể hiện ra được nguyên nhân vì sao chỉ số ROI thấp/cao
- Cần các công cụ (tools) phụ trợ đi kèm để hiệu quả hơn.
- Không thể phụ thuộc vào chỉ số ROI mà có quyền quyết định đầu tư
Tại sao ROI quan trọng?

Tính toán ROI sẽ giúp bạn biết cách đầu tư trực tiếp đóng góp cho công ty của bạn. Đây là công cụ hữu ích để đánh giá các quyết định bán hàng trong lịch sử của bạn và thông báo cho những quyết định trong tương lai. Bạn cũng có khả năng sử dụng nội dung từ các tính toán ROI để so sánh các thời cơ bán hàng mới và quyết định nên theo đuổi.
Nếu như một loại đầu tư cụ thể trả lại lợi nhuận ròng cao, bạn có thể tập trung nhiều thời gian và năng lượng hơn cho các khoản đầu tư tương tự. Các khoản đầu tư không tạo ra lợi nhuận đủ để trang trải chi phí của họ có thể cho chúng ta thấy rằng bạn nên thử một kế hoạch mới hoặc đầu tư vào một lĩnh vực khác trong doanh nghiệp của bạn.
Xem thêm Tìm hiểu về Wooribank lịch sử hình thành của ngân hàng
Bí quyết tính ROI

Công thức tính tỷ suất hoàn vốn ROI:
ROI (%) = Lợi nhuận ròng / chi phí đầu tư X 100%
Trong số đó lợi nhuận ròng được tính theo công thức:
Lợi nhuận ròng = Doanh thu dự kiến – chi phí đầu tư
Công thức tính tỷ lệ lợi nhuận ròng trên được áp dụng trong hầu hết những loại hình kinh doanh/dịch vụ vào thời điểm hiện tại. Trong nhiều trường hợp khi chi phí đầu tư thì quá nhiều nhưng thu không đủ để bù chi khiến lợi nhuận âm thì ROI lúc đó cũng sẽ âm.
Ví dụ: Trường hợp nếu như tỷ lệ ROI = +1.5% có nghĩa cứ mỗi 1$ bạn bỏ ra thì sẽ đem đến thêm cho bạn 0.015$. trái ngược nếu ROI = -1.5% thì cứ 1$ bỏ ra bạn có thể mất thêm 0.015$.
Cách tính ROI hiệu quả trong marketing
Tính ROI trong Marketing
Trong hoạt động bán hàng, thông số ROI 5:1 được đánh giá là lý tưởng nhất để giúp doanh nghiệp tăng trưởng bền vững.
ROI 5:1 được am hiểu là cứ 1 đồng khoản chi ta thu lại được 5 đồng lợi nhuận. Thường thì tỷ lệ ROI lý tưởng của công ty sẽ vào khoảng từ 5:1 đến 10:1. trong đó ROI trên 5 được xem là hình thức bán hàng mạnh còn 10 là cực kỳ cao, nếu ROI quá 10 sẽ bị xem là phi thực tế và không thể thực hiện được.
Xem thêm Backlink trong SEO là gì? Những Điều mà SEOer cần phải biết
Bí quyết tính ROI SEO Trang Web
bí quyết tính ROI trong SEO:
ROI = (LTV – CAC) / CAC X 100%
Nhìn chung về cấu tạo công thức tính ROI trong SEO cũng tương tự công thức tính ROI thông thường tuy nhiên khách về các thông số với:
- LTV viết tắt của Lifetime Value là giá trị trọn đời của 1 người dùng mới
- CAC viết tắt của Customer Acquisition Cost là khoản chi cần để tạo ra được người dùng mới
Tạm kết
Qua bài viết trên, mình muốn giới thiệu đến các bạn một số kiến thức về ROI là gì và tầm quan trọng của ROI. Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (gtvseo.com, vietmoz.edu.vn, marketingai.vn, www.toponseek.com)
Discussion about this post